Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Hướng dẫn cách đi dây điện âm tường an toàn và đúng cách

Những ngôi nhà hiện nay hẫu như đều làm đường dây điện chạy trong tường, không lộ ra ngoài. Vì nếu lộ ra ngoài có thể sẽ gây nguy hiểm cho người trong gia đình, mất mỹ quan của ngôi nhà. Khi bắt đầu hoàn thiện căn nhà, chúng ta sẽ  làm công việc này. Đối với các nội thất chung cư, thì những chủ thầu xây dựng sẽ hoàn tất các công việc này. Còn với nhà ở, thì bạn cũng có thể tự lắp  đường dây điện cho ngôi nhà của mình.

Tìm hiểu về các loại dây đi âm tường và âm trong sàn gồm những loại đây điện sau đây:
- Dây điện các loại khác nhau.
– Dây điện thoại, cáp ti vi
– Dây cáp mạng ADSL + mạng nội bộ

Một số các nguyên tắc cơ bản khi đi dây điện âm tường trong nhà :

Tùy vào số lượng đèn, máy móc và  thiet bi dien sử dụng  mà kỹ sư điện sẽ tính toán và đưa ra các quy cách dây cho  an toàn và phù hợp . Chúng tôi sẽ hướng dẫn một số loại quy cách thường thấy, cách đi dây căn bản nhất.

Từ trục dây chính từ đồng hồ đi lên hết tất cả các tầng theo kiểu xương sống sẽ tiết diện cáp từ 6mm → 11mm ( phụ thuộc vào tổng công suất của các thiết bị ) đến từng tầng có CB ngắt tầng. Từ CB ngắt tầng được chia ra các phòng và mỗi phòng  có CB ngắt phòng riêng. Cách dây nối từ tầng cho  CB phòng phải từ cáp 4mm, dây cho bóng đèn là 1,5mm , dây cho ổ cắm là 2.5mm. Ngoài ra sẽ còn có dây te hoặc dây mát (dây khử điện rò, dây chống giật)  vào từng ổ cắm sẽ nối với cọc đồng chôn ở trong đất (cọc te) tiết diện dây này khoảng 1.5mm → 4mm.



Các loại dây cấp tín hiệu:

Mạng internet + mạng nội bộ ( cáp RJ45 chuẩn Cat5E hoặc Cat6E)
Điện thoại (cáp 2 đôi x 0.5)
Tivi truyền hình cáp (cáp đồng trục RG-6)

Nguyên tắc  là không được nối trên đường đi, phải  kéo thẳng từ nơi đặt  (PBX, Router, Switch) đến ổ cắm sử dụng. Không đi chung ống với dây điện vì những loại dây này là truyền tín hiệu, đi chung với dây điện sẽ làm xung nhiễu mất tín hiệu. Nếu cẩn thận chọn loại dây tín hiệu thì bạn nên chọn  loại dây có lớp vỏ nhôm bọc ở ngoài, đây là lớp chống nhiễu, nhưng giá của nó cao hơn loại dây thường không có lớp chống nhiễu.

Đi dây điện âm tường thì cần chú ý:
Đi dây điện âm tường sẽ tránh xảy ra tại nạn về điện do bất cẩn, an toàn với trẻ nhỏ, lại đảm bảo thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, nếu không đúng làm kỹ thuật có thể gây  rò điện, gây nguy hiểm đến tính mạng .
Do vậy, cần lưu ý những điểm :
- Nên:
Chia đường điện thành nhiều nhánh để dễ ngắt điện cục bộ từng khu vực khi lắp hay sửa chữa.
Luồn dây điện trong ống nhựa. Ống phải đảm bảo cứng, chống thấm nước và chịu lực.
Đi dây ở nơi khô ráo, tránh xa các nơi nguồn nhiệt lớn hơn 70ºC
Luồn dây trong ống với mật độ chỗ của dây so với tiết diện ống là dưới 75%.
Sử dụng ống luồn đàn hồi với những dây dẫn điện lắp đặt ở những nơi như  trần thạch cao,trần la phông, tường gạch ống…vv

- Không nên:
Đặt dây điện những vị trí có thể đóng đinh và  khoan lỗ.
Có mối nối dây khi đi dây điện âm tường.
Đặt dây sâu quá 1/3 độ dày của tường.

Xem thêm: cách chọn dây điện cho nhà ở

0 nhận xét:

Đăng nhận xét